Kinh nghiệm du lịch

Nhật ký du lịch Tây Tạng - Nepal 17 ngày (Phần 5)

Sau khí đi đến phần 4 để du lịch Nyingchi thì chúng ta lại tiếp tục đến những điểm mới. Du lịch Tsedang có thể là niềm yêu thích, hứng thú của nhiều lứa tuổi. Phần này bạn sẽ được trải nghiệm nhiều tình huống gay cấn hơn rất là nhiều. Hãy cùng chúng tôi bước tiếp chuyến hành trình này nhé!

Ngày 9: Nyingchi – Tsedang

Chúng tôi dậy sớm, Thuốc chống sốc có hiệu quả rất tốt. Uống nốt ống còn lại trước khi lên đường. Hôm nay sẽ là một ngày dài trên đường. Chungqui cảnh báo là đường du lịch Tsedang sẽ có khoảng 80km đường rất xấu. Cả đoàn háo hức lên đường.

Đi một đoạn xa, nhìn thấy ngã ba rẽ vào hồ Basum-Tso tôi chợt nhận ra là mình đang đi đúng đường cũ. Theo lịch trình đã xây dựng từ trước, khi quay lại từ điểm du lịch Nyingchi, chúng tôi sẽ đi đường khác (S306 thay vì G318). Khi hỏi Chungqui và cậu Wang lái xe thì 2 bạn này nói rằng không biết và đường S306 không mở cho khách du lịch. Mình không tin vì đã từng có người đi rồi. Sau này khi đã về nhà có hỏi lại điều hành thì các bạn này khẳng định là đường này có thể đi nhưng guide không biết lịch trình. Tuy nhiên, dù sao thì 80km đường kinh khủng này cũng là một kỷ niệm đáng nhớ, lỡ hỏng giữa đường không có ai giúp thì đúng là một chuyện lớn thật.

Buổi trưa  cũng ăn tại điểm lúc đi nhưng ở nhà hàng khác. Vẫn cá và nấm, vẫn ngon nhưng hơi đắt, tranh cãi một lúc lâu với ông chủ quản hình như cũng giảm giá được một ít. Sau bữa trưa, chúng tôi chạy tiếp một đoạn thì bắt đầu rẽ vào đoạn đường xấu. Đường này không có trên Google map, nó đi tắt du lịch Tsedang thay vì phải chạy về Lhasa (rút ngắn được khoảng 150km).

Toàn bộ là đường đất, không hề có đường nhựa, xe nẩy tưng tưng và tốc độ chỉ khoảng 20km/h. Thực ra thì đường cũng không quá xấu nhưng vì cái xe của Tầu này lởm quá nên xóc và không thể đi nhanh được. Giá mà không tiếc tiền thuê 2 cái Landcruiser thì bây giờ đỡ vất vả hơn.

Trên đường đi chúng tôi chạy qua một số làng người Tạng, những ngôi nhà nhỏ với hàng rào bằng đá hay bằng phân bò Yak cảnh vật rất bình yên nếu không có mấy trạm lính gác trên đường. Thế mới thấy quân đội TQ được rải đều và rộng khắp nơi trên đất Tạng.

Bắt đầu thấy sông Yarlung, chúng tôi chạy dọc sông, bất chợt gặp cơn gió lốc, bụi mịt mù không nhìn thấy đường, cảm giác cực kỳ phấn khích với cảnh tượng đó. Chạy tiếp tới cánh đồng hoa cải bất tận, vàng rực rỡ. Nhảy xuống ruộng chụp ảnh một lúc lâu. Chạy tiếp một đoạn nữa thì ra đến đường nhựa, cả đoàn ồ lên sung sướng. Cảm giác thật êm và dễ chịu. Đường về đến trung tâm thành phố Tsedang còn khoảng 30km nữa. Xe chạy dọc sông Yarlung, nắng chiều vàng rực. Đoạn này sông Yarlung bắt đầu lớn dần ra, như tất cả các sông hồ trên đất Tibet, nước sông trong vắt xanh mầu ngọc bích.

Khi du lịch Tsedang bạn đã biết, nó ở độ cao 3700m tương đương với độ cao của Lhasa. Tsedang là thành phố lớn thứ 3 của Tibet sau Lhasa và Shigatse. Lớn thứ 4 chính là Nyingchi. Như vậy trong chuyến đi này chúng tôi sẽ qua 4 thành phố lớn nhất Tibet. Khoảng 7h chúng tôi đến khách sạn, nghỉ một lát rồi đi ăn tối, một nhà hàng đối diện khách sạn. Đã hết những ngày ăn ngon, chúng tôi quay lại với mỳ và cơm. Tự do đi dạo phố một lát, mua ít thuốc chống sốc độ cao và bình oxi để chuẩn bị cho mấy ngày tới ở Base camp. Cũng nhờ mấy lọ thuốc đó mà mấy ngày sau vợ và một bác  thấy khỏe hơn. Đi ngủ sớm sau một ngày vất vả, ngày mai sẽ nhẹ nhàng hơn.

Ngày 10: Tsedang - Yumbu Lhakhang- Trundruk Monastery

Loanh quanh điểm du lịch Tsedang,vùng này có tu viện lớn và là tu viện đầu tiên trên Tibet - tu viện Samye. Tuy nhiên tôi đã không định đến đó vì khoảng cách tương đối xa (50km từ Tsedang) nên  tôi đã quyết định đi đến Yumbu Lhakhang và Trundruk Monastery.

Yumbu Lhakhang cách trung tâm Tsedang khoảng 13km về phía Nam, là cung điện đầu tiên được xây dựng trên Tibet bởi vị vua đầu tiên của Tibet (từ thế kỷ thứ 2). Bị phá hủy hoàn toàn trong cách mạng văn hóa. Được xây dựng lại năm 1983. Nay là một tu viện nhỏ

Tại Yumbu Lhakhang, may mắn chúng tôi gặp lại vợ chồng bác sỹ đã giúp chúng tôi ở Nam-Tso, rất vui khi gặp lại những người bạn như vậy. Lúc chúng tôi đến thì họ đã chuẩn bị rời đi, họ sẽ đi Samye – nơi thu hút rất nhiều người hành hương và khách du lịch.

Yumbu Lhakhang được xây dựng trên đỉnh một quả đổi cao. Để lên đó có thể đi bộ qua những bậc thang hoặc cưỡi ngựa. Chúng tôi không bỏ lỡ cơ hội này, thuê 5 con ngựa, mỗi con có 1 người dắt. Leo dốc bằng ngựa rất thú vị, mỗi tội xóc và chụp ảnh khó quá.

Từ cung điện, có thể phóng tầm mắt nhìn xuống thung lũng Yarlung rộng lớn được bao bọc bởi núi cao xung quanh. Người dân chủ yếu trồng lúa mỳ, từ lúa mỳ này sau khi rang và xay họ có bột Tsamba thường ăn sáng với phomai và sữa bò Yak.

Tu viện Trundruk - một trong những tu viện phật giáo lâu đời nhất Tibet. Được xây dựng từ thế kỷ thứ 7 bởi vua Songtsen Gambo. Tu viện Trundruk nằm trên đường về điểm du lịch Tsedang, cách Tsedang khoảng 5km. Là một tu viện nhỏ và không có gì đặc biệt lắm. Thực ra thì chúng tôi cũng đã thấy ngán các tu viện rồi nên không còn hứng thú nữa.

Khoảng 4h chiều, mọi người đã có một bữa nhậu thú vị với vịt quay và bia ngay trong trong phòng khách sạn. Ý định này đã được ấp ủ từ sáng khi nhìn thấy mấy mấy cửa hàng bán vịt quay góc phố. Một bữa ăn bốc rất ngon.Tối kết thúc với bữa tối nhẹ nhàng với mỳ rau. Thịt đã ăn đủ buổi chiều rồi.

Ngày mai sẽ là một ngày đặc biệt – hồ bọ cạp Yamdrok, cung đường được đánh giá là đẹp nhất phía Tây Tibet (Hết phần 5, còn nữa).